วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

วัน อังคาร ที่ 25 เดือน กรกฎาคม 2554บรรยากาศในการเรียน
อากาศเย็นสบายดี กิจกรรมการเรียนการสอน
อาจารย์ได้สรุปการทำโครงการทางวิทยาศาสตร์แล้วให้นักศึกษาดูโทรทัศน์ครูเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ พร้อมกับให้ไปลิ้งค์ลงใน Blogเนื้อหาการเรียนการสอน
*
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่เด็กได้ความรู้
-
เด็กได้ทดลอง ลงมือปฏิบัติ
-
แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก
สื่อที่ให้ข้อความรู้
-
โทรทัศน์
-
วิทยุ
-
หนังสือพิมพ์
-
แผ่นพับ
กิจกรรมที่ผ่านโครงการ จะต้องมีการทดลองให้เห็น ซึ่งเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผู้ที่ทำโครงการและผู้ที่มาศึกษาดูงานจะได้ทั้งความรู้ ลงมือปฏิบัติ จากการทดลองทำกิจกรรม
ทักษะการสังเกตหมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ ประสาทสัมผัสทั้ง5 เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุ หรือ เหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูล ซึ่งมีรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
*
การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
*
การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
*
สังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
*
ความเหมือน
*
ความแตกต่าง
*
ความสัมพันธ์ร่วม
ทักษะการวัด หมายถึง การให้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณสิ่งของที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
*
รู้จักกับสิ่งของที่จะวัดกำกับ
*
การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
*
วิธีการที่เราจะวัด
ทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง การพูด การเขียน วาดภาพ และภาษาท่าทางการแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
*
บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
*
บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
*
บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
*
จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
*
ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
*
ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
*
ความสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาหมายถึง การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติแทนรูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา สำหรับเด็กปฐมวัย
*
ชี้บ่งภาพ 2 มิติ และ3 มิติ
*
บอกสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
*
บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
*
บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจก
ทักษะการคำนวณ หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวกการลบ คูณ หาร การนับจำนวนของวัตถุการนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง
*
การนับจำนวนของวัตถุ
*
การบวก ลบ คูณ หาร
*
การนำตัวเลขมากำหนดเพื่อบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 5 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น