วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนครั้งที่4

วัน อังคาร ที่ 12 เดือน กรกฎาคม 2554กิจกรรม *นำเสนองานกลุ่ม* กลุ่มที 1 เรื่อง จิตวิทยาการเรียนรู้
กลุ่มที่ 2 เรื่อง แนวคิดนักศึกษา
กลุ่มที่ 3 เรื่อง การจัดประสบการณ์
*เนื้อหา*
เรื่อง จิตวิทยาการเรียนรู้ การเรียนรู้ คือ เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญและจำเป็นในการดำรงชีวิต การเรียนรู้ช่วยให้มนุษย์รู้จักวิธีดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสภาพการต่างๆได้ ความสามารถในการเรียนรู้ของมนุษย์จะมีอิทธิพลต่อความสำเร็จและความพึงพอใจในชีวิตของมนุษย์ด้วย ทฤษฎีการเรียนรู้แบบวางเงื่อนไข
การเรียนรู้แบบนี้ คือ การที่บุคคลมีความสัมพันธ์ต่อการตอบสนองต่างๆ ของอินทรีย์กับสิ่งแวดล้อมภายนอกอื่นๆ ที่มีความเข้มพอที่จะเร้าความสนใจได้ซึ่งการเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวรซึ่งเป็นผลของประสบการณ์และการทำบ่อยๆ หรือการทำแบบฝึกหัดแสดงให้เห็นว่าเรามีความเข้าใจเบื้องต้นว่าบุคคลได้เรียนอะไรบางอย่างเมื่อพฤติกรรมของเขาเปลี่ยนแปลงไปในทางใดทางหนึ่งนักจิตวิทยาเชื่อว่า เงื่อนไข เป็นกระบวนการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน การวางเงื่อนไขมี 2 อย่างคือ การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค และการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค ผู้คิดคือ อีวาน พาฟลอฟ นักสรีระวิทยาชาวรัสเซีย เขาทำการทดลองเกี่ยวกับต่อมน้ำลายและต่อมน้ำย่อยของสัตว์ เพื่อการศึกษาระบบย่อยอาหาร พาฟลอฟสังเกตว่าสัตว์จะเริ่มหลั่งน้ำลายเมื่อได้รับอาหาร ซึ่งพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นโดยปฏิกิริยาสะท้อนอัตโนมัติไม่จำเป็นต้องมีการเรียนรู้ เขายังสังเกตด้วยอีกว่าสัตว์เริ่มหลั่งน้ำลายทันที เมื่อเห็นผู้ทดลองที่เคยเป็นผู้ให้อาหารเข้ามาในห้องนั้น หรือเมื่อมีใครยกจานอาหารของสุนัข มันจะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น