วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

วัน อังคาร ที่ 27 เดือน กันยายน 2554วันนี้อาจารย์พูดถึงหลักสูตร การเขียนแผนจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเรียนการสอน
การพัฒนาเด็กแรกเกิด-5ปี ใช้หลักสูตรปี 2546หลักสูตรเป็นตัวกลางในการจัดประสบการณ์
หลักสูตร คือ ประสบการณ์หลายๆประสบการณ์ให้เด็กตั้งแต่แรกเกิด-6ปี
มีเนื้อหาของเรื่อง การสอนแบบโครงการ อาจาย์ได้ยกตัวอย่าง เช่น "ครอบครัวของฉัน"
สรุปความรู้ที่ได้จากวิชา
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
*
ความหมาย
*
การบูรณาการ
*
ความสำคัญ
*
การเขียนแผน
*
หลักการจัด
*
การเขียนโครงการ
*
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
*
สาระการเรียนรู้
*
ประโยชน์
*
ประสบการณ์สำคัญ
*
การประดิษฐ์ของเล่น
*
พัฒนาการ
*
ขั้นตอนการเขียนแผน
*
วิธีการเรียนรู้
*
กิจกรรม
*
การประเมินผล
พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงอายุ พัฒนาการความสามารถของเด็กแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน
เกณฑ์การประเมิน นำแบประเมินมาเทียบกับพัฒนาการเด็กจึงจะได้รู้ว่า เด็กมีพัฒนาการเป็นอย่างไร
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-
สังเกต
-
จำแนก
-
เปรียบเทียบ
ของเล่นวิทยาศาสตร์ จะจัดอยู่ในมุมเสรี
กิจกรรม คือ ตัวกระบวนการในเรื่องของกระบวนการทดลอง การตั้งสมมติฐาน การศึกษานอกสถานที่
การสาธิต
การสาธิต คือ การทำอาหาร การทำของเล่น
การบูรนาการให้เด็กได้คิดการใช้คำถามปลายเปิด การอธิบาย การวางแผน การใช้คำถามเป็นสิ่งจำเป็นมากในเรื่องของวิทยาศาสตร์
การเขียนโครงการ
-
เหตุและผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น